Giỏ hàng
Dữ liệu trống
Tổng cộng
Chi tiết giỏ hàng

Yến sào là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ cơ thể, lưu thông khí huyết. Tuy nhiên, việc sử dụng loại sản phẩm này như thế nào một cách tốt nhất là điều không phải ai cũng biết. Nếu bạn băn khoăn về công dụng và cách dùng yến sào thì hãy lưu lại những thông tin bổ ích trong bài viết này nhé.

Yến sào là gì?

Yến sào là tổ chim yến đã được chế biến theo tiêu chuẩn và quy cách nhất định, là sản phẩm quý và có giá trị dinh dưỡng hàng đầu hiện nay.

Sản phẩm yến sào được hình thành từ việc con yến dùng nước dãi của mình để làm tổ dính trên thành vách đá cheo leo ven biển. Đầu tháng 4 hàng năm là thời điểm người dân thu hoạch tổ đầu tiên, mỗi năm thu hoạch 2 lần vào tháng 4 và tháng 8.

Ở thị trường Việt Nam, yến sào Khánh Hòa, Nha Trang là những thương hiệu nổi tiếng về yến sào, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh các sản phẩm yến tự nhiên, hiện nay đã co nhiều mô hình yến nuôi trong nhà ở các tỉnh như: Cần Giờ, Tiền Giang, đảo Phú Quốc và các tỉnh ven biển.

Loại chim này được nuôi từ nguồn thức ăn từ thiên nhiên và bảo vệ an toàn trước các dịch có hại như nấm mốc, các loại bọ, chuột, gián… nên tổ thường rất sạch và không cần dùng những hóa chất tẩy rửa.

Yến sào gồm mấy loại?

Tùy theo từng thời gian khai thác tổ yến mà yến sào được phân thành 3 loại, cụ thể:

Mao yến: là loại tổ làm lần đầu tiên để đẻ trứng, có hình cong bán nguyệt, rộng 3-5cm, dài 6-10cm, có khá nhiều lông và có màu tro xám đen. Mặc trong bám đá sợi xơ sần xùi, mặt ngoài cong xếp hình sóng lượng, chất cứng giòn và dễ gãy vỡ, chỗ gẫy trong như chất sừng. Khối lượng mỗi tổ khoảng 10g. Đây là loại yến sào kém giá trị nhất và có giá thành rẻ hơn.

- Bạch yến là loại làm tổ lần 2 sau khi yến bị lấy tổ lần đầu. Loại này có màu trắng tinh, trong suốt, ít lông bám lẫn vào trong và có hình dáng như mao yến. Loại này có giá trị cao hơn mao yến và giá thành cũng cao hơn.

- Huyết yến: Đây là loại quý hiếm và đắt nhất hiện nay. Về hình dáng, hình thức thì huyết yến giống như bạch yến, chỉ khác là huyết yến có một số sợi  xơ màu tiết đỏ nâu. Người ta cho rằng do gấp quá nên yến mẹ nhảu dãi không đủ, phải dốc toàn lực ra nên bị xuất huyết.

Ngoài 3 loại quý hiếm được giới thiệu trên, mọi người cũng có thể dựa vào màu sắc để phân biệt sản phẩm: yến bài là tổ yến đang làm dang dở (loại 3), yến địa màu xám, màu tro, xù xì (loại 2), yến thiên màu vàng ngà, trắng (loại 1).

Yến sào gồm những thành phần nào?

Theo số liệu từ trung tâm Công nghệ Sinh học Thủy sản và Viện công nghệ sinh học thuộc viên khoa học và công nghệ Việt Nam, trong yến sào có đến 18 loại acidamin, Vanine, Tyrosine, Leucine… quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao sức khỏe con người.

-Glycine: có tác dụng tốt cho da

-Valine: giúp mau lành tế bào cơ và tái tạo tế bào mới

-Leucine: giúp điều chỉnh hàm lượng đường trong máu.

-Isoleucine: giúp phục hồi nhanh sức khỏe

-Threonine: tăng cường hệ miễn dịch và giúp hấp thụ các dưỡng chất cho cơ thể

-Methionine: hỗ trợ chống viêm khớp

-Proline: tăng cường phục hồi các cơ, mô, và da

-Acid aspartic: giúp tăng trưởng tế bào.

-Phenylalanine: giúp bổ não, tăng trí nhớ

-Histidine: giúp cơ thể phát triển và tăng liên kết mô cơ bắp

-Lysine: tăng khả năng hấp thụ Ca, giúp xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống.

-tryptophan: có tác dụng ngăn ngừa ung thư

-L-arginine: giúp cải thiện vấn đề sinh lý.

Tác dụng của yến sào đối với sức khỏe

Yến sào chứa hơn 18 loại axit amin cần thiết và 31 nguyên tố quý hiếm, trong đó có nhiều loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Sản phẩm được sử dụng cho nhiều đối tượng như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh...

Đặc biệt, yến sào chứa thành phần acid syalic và Tyrosine cao có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng và hồng cầu. Yến sào còn có tác dụng làm sạch phổi, các cơ quan hô hấp đồng thời làm giảm các triệu chứng dị ứng và tăng thể trọng cơ thể.

Ngoài ra, yến sào cũng có tác dụng rất tốt đối với người già trong việc phòng chống lão hóa, bệnh tật và phục hồi sức khỏe, tăng khả năng trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp. Yến sào cũng được dùng như một loại thực phẩm chức năng giúp bồi bổ chất dinh dưỡng cho người bị bệnh, giúp người ốm mau hồi phục thể lực.

Với hàm lượng 50-55% protein, yến sào rất tốt cho quá trình tăng trường và tăng sức đề kháng của trẻ nhỏ, giúp phát triển trí tuệ. Ngoài ra, các thành phần axitsialic, axitaspartic, phenylalamine, lysine, trytophan… có trong yến còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, trí não và kích thích hệ tiêu hóa.

Đối với phụ nữ, dưỡng chất threonine có trong yến sào giúp hình thành nên elastine và collagen, có tác dụng tích cực với nhan sắc và làn da phụ nữ như: làm sáng da, giảm nám và tàn nhang, điều trị mụn và ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt, ở phụ nữ mang thai, các dưỡng chất của tổ yến còn làm giảm mệt mỏi, căng thẳng và cung cấp khoáng chất cho thai nhi.

Một số lưu ý khi sử dụng yến sào

Để sử dụng yến sào có một cách có hiệu quả đối với sức khỏe, bạn nên dùng yến thường xuyên với liều lượng nhỏ, tránh dùng nhiều mỗi lần và thi thoảng mới dùng. Vì việc dùng yến với liều lượng cao và tần suất dày đặc có thể khiến cơ thể hấp thụ không hết dưỡng chất có trong yến, gây lãng phí. Đặc biệt, do yến có tính hàn nên sử dụng yến quá liều lượng còn dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy.

Với yến dạng tổ tự chế, chỉ nên dùng 1-2 tổ mỗi tuần, chia nhỏ hằng ngày. Đối với trẻ nhỏ chỉ nên dùng 1/3 – 1/2 tổ yến thôi nhé. Bạn nên ngâm cho nở cả tổ yến rồi lấy phần cần dùng, phần thừa có thể gói lại vào túi và cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng sau.

Thời gian dùng yến tốt nhất là vào sáng sớm hoặc buổi tối để hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Tốt nhất, bạn nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ vì yến được hấp thu tối đa dinh dưỡng vào cơ thể lúc bạn nghỉ ngơi hoàn toàn.

Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ ăn yến trước bữa ăn vì dùng yến sào trước bữa ăn sẽ làm tăng đường huyết trong máu, làm giảm cảm giác thèm ăn ở trẻ nhỏ khiến trẻ biếng ăn, từ đó giảm khẩu phần ăn hằng ngày có thể dẫn tới thiếu hụt các dưỡng chất khác cho trẻ.

Khi chế chế biến yến sào bạn nên để ở nhiệt độ vừa phải, không để sôi trên 100 độ C. Phương pháp chế biến thông thường là hấp, không nấu trực tiếp. Bạn cũng không nên cho quá nhiều đường vì hàm lượng đường cao sẽ làm giảm tác dụng của yến.  Nếu bạn không có nhiều thời gian để chế biến, có thể dùng sản phẩm yến sào dạng nước thay thế và chỉ dùng liều lượng theo chỉ định của nhà sản xuất.